Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Viêm mũi dị ứng làm thế nào để hạn chế tái phát ?

Khi bị viêm mũi dị ứng cơ thể của bệnh nhân khá mẫn cảm với thời thời tiết cũng như nhiều dị nguyên khác. Bệnh có thể phát tác vào bất kỳ thời gian nào trong năm nhưng chủ yếu là khi thời thời tiết chuyển mùa. Vậy làm thế nào để ngăn chặn những triệu chứng khó chịu mà bệnh viêm mũi dị ứng gây ra?

Tổng quan về bệnh viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng được phân chia thành 2 loại bao gồm viêm mũi dị ứng do mùa và viêm mũi dị ứng quanh năm. Trường hợp bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng do mùa chủ yếu diễn ra vào 2 mùa đông và mùa xuân, và dễ điều trị cũng như chiếm tỉ lệ thấp hơn so với viêm mũi dị ứng quanh năm.
bệnh viêm mũi dị ứng
Bệnh viêm mũi dị ứng
Có khoảng 20% dân số Việt Nam mắc viêm mũi dị ứng và tỉ lệ tăng dần hàng năm tỉ lệ thuận với mức độ ô nhiễm bầu khí quyển, stress, số lượng người hút thuốc cũng như sử dụng chất kích thích tăng lên đáng kể…
Với bệnh viêm mũi dị ứng, một số triệu chứng điển hình thường gặp nhất là  bệnh nhân thường xuyên xuất những cơn hắt hơi liên tục và đột ngột, đi kèm cùng với đó là nước mũi chảy ròng ròng. Đồng thời người bệnh cũng luôn cảm thấy khó thở, nhức đầu và mệt mỏi gây ảnh hưởng tới khả năng lao động cũng như trí não.
Viêm mũi dị ứng dù điều trị tích cực có thể giảm bớt triệu chứng nhưng cũng rất dễ tái phát nếu vô tình tiếp xúc với những dị nguyên gây dị ứng. Đây là một trong những căn bệnh khó điều trị triệt để nhất, vì thế nếu hàng năm bệnh chỉ tái phát lại từ 1-3 lần là có thể coi như chữa trị thành công.

Làm thế nào để hạn chế bệnh viêm mũi dị ứng quay trở lại

Viêm mũi dị ứng mặc dù khó chữa trị, tuy nhiên bạn vẫn có thể thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây để hạn chế tối đa những triệu chứng cũng như số lần bệnh viêm mũi tái phát trở lại:
  • Dùng thuốc theo hướng dẫn cũng như đơn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cũng như bỏ thuốc giữa chừng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tai hại.
bệnh viêm mũi dị ứng
Dùng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Cần giữ gìn vệ sinh môi trường sống, học tập cũng như nơi làm việc luôn sạch sẽ, thông thoáng.
  • Giữ gìn vệ sinh mũi hàng ngày.
  • Với những trường hợp bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng có dấu hiệu biến chứng thì cần phải nhanh chóng can thiệp chữa trị bằng kỹ thuật
  • Cần tránh sử dụng những loại nước hoa hay tinh dầu… có khả năng kích ứng mạnh với khứu giác.
  • Sắp xếp và có kế hoạch ăn uống hợp lý, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ.
  • Bổ sung các loại vitamin A, C, E có nhiều trong rau xanh cũng như trái cây tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
bệnh viêm mũi dị ứng
Bổ sung vitamin từ trái cây giúp bạn hạn chế viêm mũi dị ứng quay trở lại
  • Cần giữ cho thân nhiệt cơ thể luôn ấm, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa là thời điểm bệnh viêm mũi dị ứng dễ xảy ra nhất.
  • Luôn tuân thủ theo chỉ định cũng như lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Luôn trang bị và đeo khẩu trang cẩn thận mỗi khi ra khỏi nhà và nhất là trong môi trường ô nhiễm độc hại
Với những hướng dẫn trên bạn cần tuân thủ theo một cách chặt chẽ, tránh bệnh để lâu có thể sinh ra nhiều biến chứng khiến việc điều trị lúc này phải kéo dài cũng như trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

0 nhận xét: