Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Bệnh viêm họng là gì và các triệu chứng của bệnh viêm họng

Bệnh viêm họng là gì?

Bệnh viêm họng là tình trạng niêm mạc họng bị viêm khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau rát vùng cổ họng cùng cảm giác vô cùng khó chịu, đồng thời khiến việc thở hay nuốt của người bệnh cũng khó khăn hơn rất nhiều.
Bệnh viêm họng có 2 dạng chính thường gặp là viêm họng cấp tính và viêm họng mãn tính. Ngoài ra còn có các dạng viêm họng khác như viêm họng do bạch cầu, viêm họng vincent, viêm họng do liên cầu khuẩn được gọi chung là viêm họng đặc hiệu.
bệnh viêm họng
Bệnh viêm họng

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm họng

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng

Khu vực hầu họng là vùng rất nhạy cảm, chỉ một yếu tố nhỏ tác động cũng có thể dẫn tới viêm nhiễm. Viêm họng có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng chủ yếu là trẻ em, đối tượng có sức đề kháng kém cùng nhân viên văn phòng thường hay làm việc trong môi trường điều hòa máy lạnh.
Tác nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm họng là do virut, một số nguyên nhân còn lại gây ra bởi vi khuẩn. Đặc biệt nguy hiểm là viêm họng gây ra do liên cầu khuẩn beta nhóm A, là nguyên nhân chính dẫn đến những biến chứng về tim, thận gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.
Bên cạnh đó, viêm họng còn được gây ra bởi 2 yếu tố môi trường xung quanh cùng yếu tố cá nhân
  • Về yếu tố môi trường, vấn đề thời tiết thay đổi thất thường cùng không khí ngày càng thêm ô nhiễm là 2 nguyên do hàng đầu khiến bệnh viêm họng trở thành căn bệnh phổ biến trong cộng đồng. Ngoài ra việc sử dụng các loại thực phẩm kém vệ sinh cũng là một trong những tác nhân gây bệnh viêm họng.
  • Về yếu tố cá nhân, giữ gìn vệ sinh răng miệng kém sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại tồn tại và phát triển trong khoang miệng, dần dần xâm nhập tới vùng họng gây viêm.
bệnh viêm họng
vệ sinh răng miệng kém cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm họng

Triệu chứng của bệnh viêm họng

Triệu chứng của bệnh viêm họng có thể chia thành 2 dạng chính là triệu chứng của viêm họng cấp và triệu chứng của viêm họng mạn
Với trường hợp người bệnh bị viêm họng cấp thường có một số triệu chứng điển hình như:
  • Bệnh nhân bị sốt nhẹ, trong cổ họng có cảm giác khô nóng, đau rát. Đau và có cảm giác vướng khi nuốt. Khi sờ hai bên cổ thấy có nổi hạch, tuy nhiên cũng rất dễ nhầm lẫn bệnh với ung thư vòng họng có biểu hiện tương tự. Cảm giác trong người thấy mệt mỏi, có thể kèm theo sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy vào từng nguyên nhân cũng như thể trạng của mỗi người.
  • Với những trường hợp bệnh nhân bị viêm họng do cúm, dị ứng với thời tiết hay cảm hàn…, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi cùng đau, nhức đầu…
  • Khi khám họng sẽ quan sát thấy vòm họng đỏ rực. Khu vực thành sau họng phù nề, có màu đỏ thẫm.
  • Thông thường các triệu chứng này xuất hiện trong vòng 3-4 ngày rồi hết hẳn mà không cần phải dùng tới thuốc.
bệnh viêm họng
sốt là triệu chứng thường gặp khi bị viêm họng
Với trường hợp viêm họng mãn tính có thể chia làm 4 loại với những dấu hiệu bệnh khác nhau bao gồm:
  • Trường hợp bệnh nhân bị viêm họng mãn tính sung huyết đơn thuần thường có dấu hiệu như niêm mạc họng đỏ, xuất hiện nhiều các tia mao mạch máu
  • Ở trường hợp viêm họng mãn tính xuất tiết, người bệnh có hiện tượng tương tự như với viêm họng mãn tính xung huyết. Đồng thời thành họng tăng xuất tiết nhầy.
  • Trường hợp viêm mạc họng mãn tính quá phát khi quan sát thấy niêm mạc họng đỏ và dầy, tổ chức bạch huyết nằm phía sau thành họng tăng trưởng mạnh và quá phát thành các nhóm to nhỏ không đều có màu hồng hoặc đỏ.
  • Với viêm họng teo khi thăm khám bệnh thấy niêm mạc họng cũng như các tuyến nhầy bên dưới bị teo dần, niêm mạc họng có màu hồng nhạt, khô cùng xuất hiện thêm các vảy mỏng màu vàng.
  • Trường hợp đặc biệt nhất của viêm họng mãn tính là viêm họng hạt. Khi này bệnh nhân luôn có cảm giác vướng cùng ngứa rát bên trong cổ họng, ho, quan sát thành họng thấy hơi đỏ, phía sau thành họng xuất hiện những hạt trắng hồng. Niêm mạc họng đỏ và dày lên, có thể kèm theo cùng những ổ loét khiến dễ chẩn đoán nhầm với bệnh nhiệt miệng.
bệnh viêm họng
hình ảnh bệnh viêm họng hạt
Mặc dù trường hợp bệnh nhân viêm họng có thể tự khỏi trong trường hợp bị viêm họng cấp. Tuy nhiên như đã trình bày ở trên bệnh có thể có nhiều dạng cùng diễn biến phức tạp, vì thế bạn không nên chủ quan vì chúng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cho bản thân. Tốt nhất là bạn nên khám và hỏi ý kiến bác sĩ để có phương pháp cũng như được kê đơn thuốc phù hợp, ngoài ra không mua thuốc tự điều trị ở ngoài để hạn chế những tổn hại không đáng có, tránh tiền mất tật mang.

0 nhận xét: