Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Những điểm khác nhau giữa bệnh hen suyễn và bệnh viêm phế quản

Bệnh hen suyễn và bệnh viêm phế quản là hai loại bệnh đường hô hấp có triệu chứng khác giống nhau, dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, để chữa bệnh đúng cách thì cần phân biệt được hai căn bệnh này.
Hen suyễn và viêm phế quản đều do các ống phế quản bị viêm, khiến cho các đường dẫn khí co lại, dẫn đến ho và khó thở, đồng thời có cảm giác tức ngực. Tuy nhiên giữa chúng vẫn có những điểm khác biệt để chúng ta có thể phân biệt được.

Một số điểm khác biệt giữa bệnh hen suyễn và bệnh viêm phế quản

661653
1. Nguyên nhân:

Sự khác biệt đầu tiên và cũng là chủ yếu của hai căn bệnh chính là nguyên nhân gây bệnh. Nếu như nguyên nhân gây hen suyễn là bệnh mãn tính, thường bị bẩm sinh thì nguyên nhân gây viêm phế quản là do vi khuẩn, vi rút gây bệnh, có thể mắc phải sau khi bị cảm lạnh thông thường.

2. Thời gian mắc bệnh.

Hen suyễn là một bệnh mãn tính, thời gian mắc bệnh rất dài, có thể suốt đời. Còn viêm phế quản là một tiến trình cấp tính, người bệnh thường khỏi sau khoảng thời gian từ 5 đến 10 ngày. Tuy nhiên, viêm phế quản cũng có nguy cơ trở thành căn bệnh mãn tính đối với những người có thói quen hút thuốc lá.

3. Triệu chứng của bệnh:

chua-viem-phe-quan-man-tinh
Biểu hiện ban đầu của bệnh hen suyễn và bệnh viêm phế quản khá giống nhau, chủ yếu là ho, khó thở, tức ngực. Tuy nhiên, cần chú ý thêm các triệu chứng khác biệt cụ thể khác. Viêm phế quản thường có đi kèm một số cơn sốt nhẹ, ớn lạnh, dịch nhầy màu vàng ở mũi. Những biển hiện này sẽ không có ở một người hen suyễn.
Trên đây là ba điểm khác biệt cơ bản của bệnh hen suyễn và bệnh viêm phế quản. Hi vọng bài viết có thể giúp ích các bạn trong việc phân biệt và điều trị hai căn bệnh này!

0 nhận xét: