Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Cảm cúm là gì và phương pháp điều trị bệnh cảm cúm

Bệnh cảm cúm là gì?

Bệnh cảm cúm là một bệnh do virus gây ra, thường xảy ra vào mùa đông và lây lan cho nhiều người vào cùng thời gian. Bệnh cúm có các triệu chứng giống như cảm lạnh, nhưng chúng thường nghiêm trọng hơn và xảy ra đột ngột. Bệnh cảm cúm thường được cho là bệnh về hô hấp, nhưng cả thân thể đều có khả năng bị ảnh hưởng.

bệnh cảm cúm
bệnh cảm cúm
Tuy nhiên người bị bệnh cảm cúm cơ thể thường rất suy nhược, dù bệnh ít khi dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Thường chỉ nguy hiểm đối với trẻ em, người lớn tuổi và người bị các bệnh mãn tính.

Triệu chứng của bệnh cảm cúm

Cảm cúm là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây bệnh cảm cúm dẫn tới. Bệnh nhân có triệu chứng sốt cao thời kỳ đầu, sợ lạnh, đau đầu, tắc mũi, chảy nước mắt, đau họng. nghiêm trọng hơn là ho và nôn mửa.
triệu chứng bệnh cảm cúm
đau họng là một trong những triệu chứng cơ bản của bệnh cảm cúm
Thời kỳ ủ bệnh là 1-2 ngày, phát bệnh phần lớn khác bất ngờ, chứng trạng toàn thân là hô hấp yếu, bắt đầu có những dấu hiệu như sợ lạnh, phát sốt, nhiệt độ cơ thể cao 39-40 độ C, đồng thời người bệnh thấy đau đầu, toàn thân nhức mỏi, mệt mỏi không còn sức lực. Có một số người bệnh khó thở, chảy nước mũi, hắt hơi. Có khi còn có triệu chứng vị tràng như buồn nôn, nôn mửa, đi tả… sốt và các triệu chứng kể trên thường lên tới cực điểm trong vòng 1-2 ngày, mệt mỏi và ho có thể kéo dài 1-2 tuần.

Phương pháp điều trị bệnh cảm cúm

Để chữa trị bệnh cảm cúm có thể áp dụng 1 trong 2 cách chữa trị theo phương pháp Tây y hoặc Đông y

Điều trị bệnh cảm cúm theo phương pháp Tây y

Dùng thuốc acetaminophenm, aspirin hoặc ibuprofen để giảm sốt, nhức đầu và đau nhức cơ. Tuy nhiên tuyệt đối không áp dụng aspirin đối với người dưới 20 tuổi.

Điều trị bệnh cảm cúm theo phương pháp Đông y

  • Bài thuốc 1: Lấy 30g hạch đào nhân, 25g tỏi trắng, 25g gừng tươi đem rửa sạch, sau đó xay nát rồi cho vào đun cùng lá chè, lọc bã lấy nước uống. Mỗi ngày uống 1-2 lần sẽ có tác dụng giải biểu tản hàn, phát mồ hôi thoát nhiệt, dùng trị cảm cúm phong hàn phát nhiệt.
  • Bài thuốc 2: Nấu 50g gạo tẻ thành cháo, đợi tới khi cháo chín nhừ thì cho hành thái nhỏ cùng đường trắng vào. Dùng ngay khi cháo còn nóng, mỗi ngày 2 lần sẽ giúp giải độc tán hàn, hòa vị bổ trung, thích hợp với phong hàn cảm mạo.
  • Bài thuốc 3: Lấy 30g hoa cúc cho vào ấm, thêm nước nóng cùng đường trắng. Pha uống thay trà sẽ giúp bạn thông khí phế chống ho, thích hợp với phong nhiệt cảm mạo thời kỳ đầu, người bệnh đau đầu phát nhiệt.
phương pháp điều trị bệnh cảm cúm
phương pháp điều trị bệnh cảm cúm với trà hoa cúc
  • Bài thuốc 4: La bặc cùng cam tiêu (hoặc chuối tiêu) mỗi loại 500g đem rửa sạch, sau đó thái miếng cùng với 10g kim ngân hoa và 5g trúc diệp đem đi sao qua. Tiếp đến thêm nước đun tiếp, tới khi thuốc sôi thì bỏ bã chắt lấy nước, thêm vào cùng 1 chút đường trắng. Mỗi ngày uống 1-2 lần, dùng thay cho trà có công dụng tiêu tích hóa nhiệt, nhuận hanh chỉ thống. Dùng trị phong nhiệt cảm mạo, các triệu chứng như ho phát nhiệt, sợ gió, có mồ hôi, miệng khô, ho có đờm…
Chúc cám bạn điều trị bệnh cảm cúm thành công và hiệu quả với những phương pháp trên

0 nhận xét: