Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Những món ngon ngày tết cổ truyền Việt Nam

Những món ngon ngày tết cổ truyền Việt Nam

Từ lâu tết không chỉ là dịp để nhìn lại kết quả của một năm làm việc. Mà tết còn là dịp để mọi người có thể quây quần bên gia đình, gặp gỡ người thân họ hàng hay ăn những món ngon ngày tết mà chỉ dịp này mới trở nên ý nghĩa.
Vào mỗi dịp tết đến xuân về, mỗi vùng miền lại có những món ngon đặc trưng khác nhau. Tuy nhiên những món ăn chung của dân tộc thì không thể thiếu được. Hãy cùng khám phá những món ngon ngày tết cổ truyền Việt Nam ngay dưới đây.
  1. Bánh chưng, bánh giày

Bánh chưng là món ăn đầu tiên mà chúng ta phải nhắc đến vào mỗi dịp tết đến xuân về. Từ khi còn nhỏ mọi người đều đã được nghe về sự tích bánh trưng bánh giày. Chỉ vì sự tuyệt vời của những chiếc bánh chưng mà Vua Hùng đã truyền ngôi cho người con út của mình Liêu Lang. Giờ đây khi mà xã hội ngày một phát triển, việc mỗi gia đình ngồi quây quần bên nồi bánh chưng đã trở nên ít dần đi. Tuy nhiên mọi người không nên vì thế mà bỏ qua món ăn truyền thống này, nó không chỉ có giá trị về mặt ẩm thực mà còn có ý nghĩa nhắc nhở con cháu nhớ về truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại.
Banh-Chung-xanh

Bánh trưng – một trong những món ngon truyền thống

Nếu như theo sự tích bánh chưng là tượng trưng cho đất thì bánh giày là món ăn tượng trưng cho trời. Ý nghĩa của bánh nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời. Giờ đây ngoài việc bánh làm từ xôi đã giã mịn thông thường, bánh còn có thể thêm nhân đậu xanh và dừa để hương vị thơm ngon hơn.
banh-giay-tet

Bánh giày ngày tết cổ truyền

2. Dưa hành

Dưa hành thường được ăn kèm cùng bánh chưng xanh, từ lâu đã trở thành món ăn vô cùng thú vị. Với vị chua cay nhẹ, nếu làm khéo dưa hành sẽ có bị giòn, có thể ăn kèm với cả thịt đông, thịt kho tàu, thịt luộc.. Vừa thơm ngon vừa tốt cho tiêu hóa.
dưa hành ngày tết

Dưa hành được đánh giá là món ngon ngày tết không thể thiếu

3. Giò
Là món ngon dễ tìm dễ mua, tuy nhiên giò là món ăn rất phù hợp trong ngày tết cổ truyền. Trong các mâm cỗ tết từ xưa đến nay, giò dường như là món ăn không thể thiếu. Khác với trước đây chỉ có giò bò, nhiều năm nay trên mâm cỗ tết đã có thêm những loại giò khác nhau như giò bò, giò lụa. Chúng thường được cắt thành khoanh tròn và thái theo khoanh, tạo sự đẹp mắt và ngon miệng.
gio-gay-tet

Giò được làm từ thịt lợn

4. Thịt đông, món ngon của ngày tết cố truyền

Cầu kỳ hơn các món kể trên một chút, tuy nhiên thịt đông vẫn được đánh giá là món ngon không thể thiếu nhưng dễ làm. Giữa không khí tết se lạnh, thịt đông chính là món ăn cực kỳ thú vị. Mọi người thường chế biến thịt đông từ thịt lợn, đặc biệt là chân giò.
thit-dong-ngay-tet

Thịt đông ninh từ chân giò

Thịt được ninh nhừ cùng với mộc nhĩ và đôi khi là vài củ cà rốt để thêm màu sắc. Thịt đông kèm với dưa hành cũng trở thành một trong những món ngon ngày tết cổ truyền Việt Nam

0 nhận xét: