Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Những điều cần biết về bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em

Bệnh tiêu chảy cấp là căn bệnh phổ biến và thường xuyên gặp ở trẻ em. Bệnh không quá nguy hiểm, nhưng nếu không điều trị đúng và kịp thời thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Những điều cần biết về bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.

1.Biểu hiện:

Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có các biểu hiện như sau:
– Nôn mửa nhiều lần
– Tay chân lạnh, sốt cao, cũng có trường hợp không bị sốt.
– Đi ngoài liên tục, từ 3-10 lần/1 ngày, tuy nhiên có dạng tháo cống (có dịch màu trắng đục).
– Ít khi thấy đau bụng.
Nguyen-nhan-trieu-chung-benh-tieu-chay-cap-o-tre-nho

2.Nguyên nhân:

Do các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột như rotavirus, entenovirus, các loại vi trùng tả, kiết lị,… hay các kí sinh trùng đường ruột.
Nếu tiêu chảy kèm nôn nhiều có thể gây tình trạng mất nước nguy hiểm dẫn đến trụy tim mạch, suy kiệt và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đến sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương.

dieu-tri-tieu-chay-cap-o-tre-em-1
3.Đường lây truyền.

Đường lây bệnh chủ yếu qua đường ăn uống. Đối với trẻ em, đặc biệt nên chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, không để các bé ăn những đồ ăn không đảm bảo được bán ngoài cổng trường, các thức ăn mất vệ sinh bị nhiễm bẩn di ruồi nhặng, bụi bặm,… ở các quán vỉa hè.
Điều nguy hiểm nhất là bệnh dễ dàng lây lan do ô nhiễm nguồn nước. Các chất thải của người tiêu chảy cấp sẽ đều chứa mầm bệnh. Nếu không được xử lí đúng cách thì đây sẽ là nguồn phát tán bệnh nguy hiểm. Trong môi trường thường, mầm bệnh có thể tồn tại trong khoảng thời gian khá dài, có thể lên đến 47 ngày (trong môi trường nước biển). Trong các loại thực phẩm như bánh mì, mắm tôm, nem,… có thể lên đến 2-3 tuần.
Phụ huynh nên chú ý để phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em cho con cháu của mình.

0 nhận xét: