Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Triệu chứng viêm amidan cấp và mãn tính bạn cần biết

Viêm amidan hay còn có tên gọi khác là viêm amidan khẩu cái là căn bệnh phổ biến ở cả người lớn lẫn trẻ em nhưng thường hay gặp ở trẻ em hơn. Bệnh thường tiến triển theo từng đợt. Sau đây là những triệu chứng viêm amidan cấp và viêm amidan mãn tính bạn nên biết

Những triệu chứng viêm amidan cấp và viêm amidan mãn tính

  • Triệu chứng viêm amidan cấp

Bệnh nhân bị viêm amidan cấp amidan có biểu hiện sưng huyết hay làm mủ. Phần lớn bệnh gây ra do virut và hay gặp ở trẻ em cũng như thiếu niên. Khi bị viêm amidan cấp bệnh nhân có những biểu hiện bao gồm sốt cao, hơi thở có mùi hôi khó chịu, cơ thể đau mỏi, hai bên góc hàm thấy có cảm giác đau nhói. Cơn đau sau đó lan dần lên tai và cơn đau tăng lên mỗi khi nuốt. Bệnh nhân ho kéo dài từng cơn, ở trẻ em có thể xuất hiện triệu chứng khò khè cùng ngủ ngáy.
triệu chứng viêm amidan
triệu chứng viêm amidan cấp
Một số nguyên nhân dẫn đến viêm amidan cấp
– Nếu bệnh nhân bị viêm amidan cấp do virus có thể quan sát thấy toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực, 2 amidan trở nên sưng to, trên bề mặt amidan có phủ một lớp tiết nhầy, không có giả mạc cùng chấm mủ. Phía sau thành họng các tổ chức lympho sưng đỏ.
– Nếu bị viêm amidan cấp do vi khuẩn thì bệnh nhân sẽ có các biểu hiện bao gồm niêm mạc đỏ, 2 amidan sưng to, trên bề mặt có xuất hiện chấm mủ, có thể xuất hiện giả mạc mềm bóc được dễ dàng và không chảy máu. Hạch ở góc hàm to lên và đau. Đôi lúc bệnh nhân có thể xuất hiện triêu chứng ngạt mũi kèm theo khàn tiếng do đường hô hấp trên cùng bị viêm nhiễm.
– Trường hợp bệnh nhân bị viêm amidan cấp do liên cầu beta tan huyết nhóm A thường có những dấu hiệu như sốt, mệt mỏi, đau họng, đau đầu cùng hạch góc hàm sưng to và đau. Bệnh nếu không được điều trị tích cực sẽ dẫn tới các biến chứng như viêm cầu thận cấp, viêm khớp hay đặc biệt nguy hiểm là thấp tim làm van tim bị tổn thương. Viêm amidan cấp do liên cầu beta tan huyết nhóm A thường gặp nhiều nhất ở trong độ tuổi từ 7-14.
  • Triệu chứng viêm amidan mạn tính

Với viêm amidan mạn tính bệnh nhân có triệu chứng viêm quá phát hay xơ teo amidan khẩu cái sau khi viêm amidan cấp tái đi tái lại nhiều lần. Lúc này bệnh nhân thường có cảm giác vướng ở cổ họng, đôi lúc thấy đau nhói khu vực cổ họng. Viêm amida mạn tính có thể gây ho khan, hơi thở có mùi hôi cùng khàn tiếng. Trường hợp bệnh nhân bị viêm amidan quá phát, bệnh nhân thường có dấu hiệu ngủ ngáy và tăng dần lên nếu không được điều trị tích cực, số ít trường hợp ở trẻ em còn xuất hiện những cơn ngưng thở khi ngủ rất nguy hiểm. Khi quan sát thấy 2 amidan to chạm vào nhau, có thể có mủ nhầy hay bã đậu đọng lại tại các khe, hốc trên bề mặt amidan.
Trên đây là những triệu chứng viêm amidan cấp và viêm amidan mạn tính điển hình nhất. Mặc dù bệnh có thể tự khỏi tuy nhiên vẫn có những trường hợp gây ra biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe cũng như tính mạng bệnh nhân, vì thế bạn không nên chủ quan nếu có những dấu hiệu kể trên mà cần đến các bệnh viện chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán cũng như có phương pháp chữa trị bệnh viêm amidan sớm và tích cực nhất.

0 nhận xét: