Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Viêm mũi dị ứng là gì, phân loại và điều trị viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Phân loại và điều trị viêm mũi dị ứng như nào? Cùng tìm hiểu về căn bệnh này với chione nhé

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi bị dị ứng với các dị nguyên tồn tại trong môi trường xung quanh như nhiệt độ, độ ẩm, khói bụi, lông động vật, phấn hoa… khiến mũi trở nên viêm và sưng tấy.
Mặc dù không phải là căn bệnh nguy hiểm thế nhưng viêm mũi dị ứng lại gây ra nhiều ảnh hưởng khó chịu tới người bệnh trong một khoảng thời gian dài.
điều trị viêm mũi dị ứng
viêm mũi dị ứng

Phân loại bệnh viêm mũi dị ứng

Dựa vào thể trạng và điều kiện tiếp xúc với chất gây dị ứng mà ta có thể chia viêm mũi dị ứng thành các dạng sau:
  • Viêm mũi dị ứng theo mùa: những nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm mũi dị ứng dạng này thường là do phấn hoa, nấm mốc, bụi bẩn hay thời tiết. Bệnh nhân có thể dị ứng với nhiều loại phấn hoa khác nhau chứ không chỉ dị ứng riêng với một loại nhất định.
  • Viêm mũi dị ứng nghề nghiệp: Môi trường làm việc nhiều khói bụi hay các tác nhân có thể gây dị ứng như bụi gỗ, hơi xăng dầu, hóa chất… có thể khiến bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng.
  • Viêm mũi dị ứng quanh năm: Người bệnh thường xuyên tiếp xúc với yếu tố dẫn tới viêm mũi dị ứng như bụi, lông vật nuôi, chăn màn… là căn nguyên chính dẫn tới chứng viêm mũi dị ứng quanh năm này.
  • Viêm mũi dị ứng với đồ ăn: Một số bệnh nhân có cơ địa dị ứng với một vài loại đồ ăn như hải sản, măng và những loại thức ăn có tính dị ứng.
điều trị viêm mũi dị ứng
viêm mũi dị ứng gây ra bởi phấn hoa

Cách điều trị viêm mũi dị ứng

Sau đây là một số phương pháp chủ yếu để điều trị viêm mũi dị ứng
  1. Điều trị viêm mũi dị ứng đặc hiệu: Nếu như tìm được căn nguyên gây dị ứng cho bệnh nhân thì có thể điều trị bệnh bằng phương pháp giải mẫn cảm, có nghĩa là đưa nguyên nhân gây dị ứng vào cơ thể với liều lượng nhỏ và tăng dần dần để cơ thể kịp thích nghi và tạo kháng thể bảo vệ bản thân khỏi các dị nguyên.
  2. Điều trị viêm mũi dị ứng bằng phẫu thuật: Hầu hết bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng có thể điều trị bằng thuốc, tuy nhiên đối với trường hợp bệnh nhân mắc viêm mũi dị ứng có polip, thoái hóa cuống mũi hay lệch vẹo, gai vách ngăn thì cần điều trị bằng cách phẫu thuật
  3. Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc: Đa phần thuốc chống thường có chứa coricoid dạng nhỏ và thông thường được chỉ định sử dụng trong thời gian dưới 7 ngày. Các loại thuốc chống viêm steroid dạng xịt có thể sử dụng dài hơn nhưng cần có sự theo dõi từ bác sĩ.

0 nhận xét: