Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Trẻ bị đau họng và những điều bố mẹ cần biết

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị đau họng?

Trẻ bị đau họng do rất nhiều nguyên nhân gây nên, có thể là viêm họng, nhiệt miệng, khi trẻ mọc răng hay mắc phải các bệnh liên quan đến tai mũi họng.
Virus cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm trẻ bị cảm cúm, cảm lạnh hay viêm amidan, từ đó dẫn tới chứng đau họng ở trẻ. Ngoài ra một số dị nguyên tồn tại trong không khí như khói bụi, lông vật nuôi, không khí ô nhiễm, phấn hoa… cũng có thể khiến trẻ bị dị ứng và xuất hiện cảm giác đau ngứa họng.
trẻ bị đau họng
viêm họng là nguyên nhân khiến trẻ bị đau họng

Trẻ bị đau họng có những dấu hiệu như thế nào?

Khi bị đau họng trẻ có thể kèm theo sốt cao trên 38,5 độ, lúc này bố mẹ cần phải nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để có phương án xử trí kịp thời trước khi bệnh trở nên nguy hiểm.
Hoặc nếu phát hiện thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường như cổ họng sưng đau, hơi thở trở nên khó nhọc, trẻ không muốn ăn và quấy khóc liên tục thì bố mẹ cũng cần phải đưa bé đến gặp bác sĩ.
Nếu trẻ bị đau họng tới mức không thể ăn uống được gì, sốt cao, khó thở hay không thể thở được, thường xuyên chảy dãi thì mức độ bệnh của trẻ đã ở trong tình trạng báo động, tuy nhiên trường hợp trẻ bị nặng như này rất hiếm.
trẻ bị đau họng
sốt là dấu hiệu khi trẻ bị đau họng

Điều trị và chăm sóc thế nào khi trẻ bị đau họng?

Nếu như bé chỉ bị đau họng qua loa thì bố mẹ có thể chăm sóc cho bé bằng cách nấu cho bé những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Đối với trường hợp này các bố mẹ có thể cho bé uống thêm thuốc hoặc không cần vì hệ miễn dịch của bé có thể tự chiến đấu với những vi khuẩn xâm nhập và bé sẽ khỏi hẳn chứng đau họng trong vòng 1 tuần.
Trong trường hợp nghi ngờ bé bị đau họng do nhiễm khuẩn, các bác sĩ sẽ cho bé sử dụng kháng sinh. Tùy vào từng mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê loại thuốc và liều lượng thích hợp. Khi này bố mẹ cần phải tuân thủ tuyệt đối theo những điều bác sĩ căn dặn, không được tự ý bỏ thuốc giữa chừng cho dù những triệu chứng của bé đã hết. Nếu không thực hiện đúng cơ thể trẻ rất dễ dẫn tới tình trạng kháng thuốc, hơn nữa nguy cơ virus cùng vi khuẩn quay trở lại tăng cao khiến chứng đau họng ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.
Nên cho bé uống nhiều nước và trà ấm để giúp cổ họng của bé dịu hơn. Nếu trẻ bị đau họng nặng bạn có thể cho bé sử dụng thuốc giảm đau như acetaminophen và ibupronfen theo chỉ định của bác sĩ.
trẻ bị đau họng
cho trẻ uống nhiều nước

0 nhận xét: