Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Bị đau đầu do viêm xoang có triệu chứng ra sao và phương pháp chữa trị

Những triệu chứng khi viêm xoang nhức đầu

Đau đầu, nhức mũi là những triệu chứng thường gặp gây không ít khó chịu khi bệnh nhân bị viêm xoang. Dịch nhầy do phản ứng viêm gây nên tiết dịch nhiều hơn khiến bệnh nhân có hiện tượng chảy nước mũi. Nếu như lượng dịch này không thoát được ra ngoài sẽ ứ đọng ở trong xoang, từ đấy nên áp lực lên các hốc xoang khiến cho khu vực đầu trán cảm thấy đau nhức.
dau dau do viem xoang
Thông thường khi bị nhức đầu do viêm xoang, bệnh nhân thường có các triệu chứng như:
  • Cảm thấy đau và áp lực chung quanh xoang mũi, nhất là khu vực phía sau và giữa hai mắt. Mức độ đau có thể khác nhau tùy thuộc vào lượng dịch nhầy bị tắc nghẽn ứ đọng bên trong xoang.
  • Khi cúi hay nằm xuống cơn đau sẽ trở nên tồi tệ hơn.
  • Nếu bệnh nhân bị đau đầu do xoang, thường bệnh sẽ kèm theo các triệu chứng khác như nghẹt mũim chảy nước mũi, ho, viêm họng, mệt mỏi. Còn nếu như bạn chỉ có duy nhất triệu chứng đau đầu thì có thể cơn đau đầu của bạn không phải đau đầu do viêm xoang.

Phương pháp điều trị đau đầu do viêm xoang

Chống viêm và loại bỏ các chất đờm nhầy ra ngoài là mục tiêu hàng đầu khi điều trị bệnh. Sau đây là một số loại thuốc thường dùng trong quá trình chữa trị đau nhức đầu do viêm xoang gây ra:
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau như acetaminophen, ibuprofen, naproxen sẽ giúp bệnh nhân giảm đau một cách nhanh chóng. Tuy nhiên để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn mà thuốc có thể đem lại, bệnh nhân cần phải lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như nghe tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng thuốc.
dau dau do viem xoang 2
  • Với những loại thuốc giúp lưu thông mũi, các bạn có thể sử dụng tại nhà mà không cần tới chỉ định của bác sĩ. Những loại thuốc này sẽ giúp làm giảm tình trạng phù nề của niêm mạc mũi xoang, giúp việc loại bỏ các chất nhầy tồn đọng trong xoang trở nên dễ dàng hơn, làm xoang thông thoáng.
  • Với những loại thuốc xịt mũi chống sung huyết, người bệnh cần lưu ý không dùng quá 3 ngày liên tiếp bởi nó có thể khiến cho mũi bị tắc nghẽn trở lại nếu ngưng thuốc. Tốt nhất những loại thuốc giảm đau bạn đang sử dụng không nên có chứa chất chống sung huyết trong thành phần.
  • Để giảm bớt tình trạng ùn tắc cũng như đau nhức đầu, một vài trường hợp các bác sĩ có thể kê toa cho người bệnh các loại thuốc xịt mũi có chứa corticoid
  • Nếu như dị ứng là nguyên nhân gây ra viêm xoang thì bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamine để điều trị.
  • Kháng sinh chỉ được chỉ định điều trị trong trường hợp bệnh nhân viêm xoang bị bội nhiễm.
  • Bệnh nhân có thể kết hợp sử dụng máy tạo độ ẩm bên cạnh sử dụng các loại thuốc trên để giữ cho mũi ẩm, giúp giảm bớt những cơn đau mà viêm xoang gây ra.
  • Rửa mũi xoang hàng ngày bằng nước mũi sinh lý sẽ giúp làm ẩm cũng như loại bỏ những áp lực mà chất nhầy tồn đọng trong xoang mũi gây ra.

0 nhận xét: