Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG LÀ GÌ ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG ?




Bệnh tiểu đường một loại bệnh về nội tiết do rối loạn chuyển hóa chất đường trong máu khiến cho lượng đường huyết luôn ở mức cao. Bệnh có 2 dạng là tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2. Đây là một trong số những căn bệnh phổ biến hiện nay ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, nhất là khi đây là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh về tim mạch, cao huyết áp,..
 
Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không và mức độ nguy hiểm của nó là nỗi lo lắng không chỉ riêng của nhựng người mắc bệnh mà còn là nỗi lo chung của mỗi chúng ta. Theo số liệu thống kê gần đây của Hiệp hội Đái tháo đường Quốc tế cứ 8 giây là có một người chết vì bệnh tiểu đường trên toàn cầu. Các nước phát triển có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao hơn các nước đang phát triển do ảnh hưởng từ lối sống thiếu lành mạnh trog xã hội hiện đại. Theo xu hướng này, dự đoán vào năm 2030, con số đó không dừng lại và sẽ tăng lên khoảng 30%.
Như vậy, con sóng bệnh tiểu đường ngày càng là nỗi lo lắng uy hiếp đến sức khỏe con người từ trẻ em đến người cao tuổi.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường:
Biến chứng mãn tính:
·        Biến chứng mắt do bệnh tiểu đường: Đường huyết tăng cao làn tổn thương hệ thống mao mạch ở đáy mắt, gây bệnh võng mạc tiểu đường, sau đó người bệnh suy giảm thị lực và có thể dẫn đến mù lòa.
·        Các vấn đề tim mạch:  Sự xuất hiện và tiến triển của các bệnh về tim mạch là hệ lụy khó tránh khỏi. Họ dễ bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.
·        Bện thần kinh tiểu đường: Ảnh hưởng đến những dây thần kinh gây cảm giác đau, nóng,… hoặc ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát như tự chủ nhịp tim, nhịp thở,…

Bệnh tiểu đường có bị lây không?
Bệnh tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính glucid, lipid và protein do nguyên nhân thiếu insulin hoặc insulin kém chất lượng, nó được xếp vào nhóm bệnh chuyển hóa. Vì vậy bệnh tiểu đường không lây vì đây không phải là một bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, người bệnh cũng nên cân nhắc khi chọn chế độ dinh dưỡng cho mình, cần lưu ý những thực phẩm không nên ăn trong quá trình mắc bệnh:
·        Thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao như xào, chiên, đặc biệt là chiên giòn.
·        Các loại thức ăn được chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp.
·        Đồ ngọt: đường, mía, cà phê, trái cây đóng hộp, kẹo, mứt, chè, ..
·        Hạn chế ăn cơm, mì xào, hủ tiếu, bánh mì, trứng, trái cây ngọt,…
·        Không ăn mặn.
·        Hạn chế việc dùng các chất kích thích như bia, rượu,coffee vì nó có thể thúc đẩy hạ đường huyết trên bệnh nhân đang điều trị với thuốc hạ đường huyết.
·        Da, nội tạng động vật, chất béo, dầu mỡ.


0 nhận xét: