Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Hội chứng ruột kích thích là gì ?

Hội chứng ruột kích thích là hiện tượng rối loạn  của ruột bởi biểu hiện không gây viêm loét thành ruột, không kèm theo đảo lộn về cấu trúc và sinh lý hóa. Hội chứng này còn gọi dưới nhiều dạng khác nhau: hội chứng kích thích vị đại tràng, bệnh co thắt đại tràng , bệnh có  biểu hiện các cơn đau từng đợt khi nặng, khi nhẹ . bệnh còn được gọi  là bệnh viêm đại tràng mạn tính. Mặc dù không  có nguy hiểm đến tính mạng con người , do lành tính nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày  của người bệnh.

Biểu hiện hội chứng ruột kích thích

Khi phát hiện ra hội chứng ruột kích thích, bệnh nhân thường có triệu chứng rõ ràng tại hệ tiêu hóa, ngoài ra còn có biểu hiện ra bên ngoài và các cơ quan chức năng có liên quan .
Hội chứng ruột kích thích
Hội chứng ruột kích thích
– Triệu chứng về tiêu hóa: Đau vùng bụng là triệu chứng rễ thấy nhất , do ở vùng hạ vị hoặc đĩa chậu trái, cũng có thể đau ở bên phải bụng  hoặc thượng vị, đau có thể chạy dọc theo thành vị đại tràng. Đau có vị trí rõ ràng, nhưng cũng có thể đau không rõ vị trí làm người bệnh rất khó xác định vị trí chính xác. Đau có khi chỉ biểu hiện bằng cảm giác tức ổ bụng giống như ăn quá no , khó chịu. Đau bụng thường đỡ đi sau khi đi ngoài. Chướng bụng cũng là hiện tượng rễ gặp, sau khi thức dậy thì không bị  đau hoặc  bị đau nhẹ, sau đó  đau tăng dần. Người bệnh cũng có thể có hiện tượng đi ngoài tiêu chảy , táo bón hoặc từng đợt ,liên tục. Phân có thể có nhầy mũi nhưng không có chảy máu, phân có khi giống phân dê. Bệnh nhân có thể đau quặn quại  bụng, bắt buộc phải đi đại tiện ngay. Người bệnh có cảm giác không thoải mái hoặc chưa đi hết sau khi đại tiện.  Ngoài ra có thể có các biểu hiện: nóng ở vùng cổ ,đầy hơị, ăn ít mà no, buồn nôn….
Hội chứng ruột kích thích thường khá phổ biến .Các biểu hiện ở ngoài thành ruột như nhức đầu, mất ngủ, mất cảm giác vị giác, strets ,  mệt mỏi, rối loạn hệ sinh dục ở nữ, viêm tiền liệt tuyến ở nam,đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu đêm,  cảm giác hồi hộp, đau tức ngực, nóng mặt, chóng mặt….
Cho đến nay, khoa học cũng chưa tìm hết nguyên nhân của bệnh ruột kích thích nhưng có nhiều yếu tố gây ra như:
Rối loạn chức năng của ruột: tăng nhu động ruột biểu hiện bằng đại tiện lỏng, giảm nhu động thể hiện bằng táo bón.
Rối loạn về cảm nhận của thành ống tiêu hóa:  thành ống tiêu hóa rễ bị kích động vì giảm  cảm nhận nội tạng thể hiện bằng đau bụng.
Hội chứng ruột kích thích - bệnh tiêu hóa
Hội chứng ruột kích thích – bệnh tiêu hóa
Các nhà khoa học trên thế giới khẳng định đây là một trong những hội chứng bệnh tiêu hóa khá phổ biến hiện nay . Tại Mỹ có khoảng 26% dân số mắc bệnh này. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc hội chứng ruột kích thích vào khoảng 16- 20,5 %.  Tỷ lệ mắc hội chứng ở nữ cao hơn 2 – 4 lần so với nam . Bệnh thường xuất hiện ở người trẻ tuổi, thường là trước 46 tuổi.  xu hướng hộ chứng bệnh ngày càng phát triển nhiều khi điều kiện kinh tế và xã hội đi lên. Ngoài ra còn có các yếu tố như: nhiễm khuẩn, do thức ăn, hóa chất.,trầm cảm ,rối loạn hệ thần kinh ,tâm lí …….
Theo đó , triệu chứng của bệnh nhân rất khác nhau, thậm chí biến chuyển bệnh trên một người cũng không tuần tự  mà thay đổi theo sức khỏe và thời gian bị bệnh. Vì vậy, việc chẩn đoán xác định bệnh thường gặp nhiều trở ngại
Chế độ sinh hoạt – biện pháp điều trị :
Người bệnh có thể biết được các loại thức ăn nào thường không đưa được vào cơ thể như thức ăn nhiều dầu mỡ ,các loại rau sống ,sữa , nước ngọt ,bia rượu ,thức ăn tươi sống … vì thức ăn đó rễ gây tiêu chảy cấp ,đau bụng và họ tự biết không nên dùng những thức ăn đó .Tuy nhiên người bệnh khi bị mắc hội chứng ruột kích thích cũng không nên kiêng quá mức vì như vậy sẽ làm cơ thể thiếu chất dinh dưỡng ,suy giảm sức khỏe .bệnh nhân nên sử dụng nhiều nước , ăn rau quả tươi,tránh thức ăn nhiều gia vị ,quá khô …Nên tập thể dục thể thao , tránh ngồi ý một chỗ , không thức đêm và tránh căng thẳng thần kinh .
Thực phẩm cho bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích
Thực phẩm cho bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích
Bệnh mặc dù là lành tính không gây tử vong cho bệnh nhân nhưng vẫn chưa có thuốc hoặc cách điều trị khỏi hẳn .Bệnh nhân khi bị bệnh được các bác sỹ sử dụng các thuốc kháng sinh nhằm phục hồi chức năng ,giảm bớt đau … cho bệnh nhân .Phương phát trị liệu với căn bệnh ruột kích thích nói chung và bệnh tiêu hóa nói riêng là vận động ,ăn uống có kế hoạch ,tránh suy nghĩ …..

0 nhận xét: