Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Viêm amidan hốc mủ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Amidan là cơ quan có chức năng quan trọng trong việc tạo ra các kháng thể có chức năng bảo vệ đường hô hấp khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Song bởi vì có cấu tạo bao gồm nhiều múi và hốc ngăn, chính vì thế nên khi có virus hoặc vi khuẩn lọt qua được hàng rào bảo vệ xâm nhập được vào amidan sẽ rất dễ trú ngụ, sinh sôi và gây ra viêm nhiễm. Nếu như tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp điều trị thích hợp, vi khuẩn này sẽ tạo ra các khối mủ bã đậu và vón cục lại. Các khối mủ này trong quá trình nhai nuốt bị bật ra có hình dạng như hạt tấm, có màu trắng xanh và mùi hôi cực kỳ khó chịu. Khi này bệnh được gọi là viêm amidan mủ hay viêm amidan hốc mủ.
viêm amidan mủ
viêm amidan mủ

Nguyên nhân và triệu chứng viêm amidan hốc mủ

Có không ít nguyên nhân gây ra viêm amidan hốc mủ, trong đó chủ yếu là một số nguyên nhân sau đây:
– Sự thay đổi đột ngột của thời tiết như chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại khiến cho cơ thể không thích ứng kịp, từ đấy bệnh nhân bị viêm họng rồi dần trở thành viêm amidan.
– Môi trường sinh hoạt ô nhiễm nghiêm trọng, bệnh nhân thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn, khói thuốc lá hay các hóa chất độc hại… cũng gây nhiều ảnh hưởng không hề nhỏ cho đường hô hấp.
– Vệ sinh răng miệng cá nhân kém khiến vi khuẩn có điều kiện tồn tại trong các ổ viêm nhiễm như viêm lợi, sâu răng…, từ đấy dẫn tới tình trạng viêm amidan.
– Ở trẻ em do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém thế nên cũng là đối tượng cực kỳ dễ bị virus cũng như vi khuẩn tấn công.
viêm amidan mủ

Các triệu chứng viêm amidan mủ

Đau rát cổ họng, có thể kèm theo sốt, xuất hiện đờm trong cổ gây ra cảm giác vướng víu cực kỳ khó chịu, hơi thở có mùi rất hôi là một số triệu chứng điển hình ở người bị viêm amidan hốc mủ. Đôi khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi khạc ra các hạt nhỏ như hạt tấm có màu trắng xanh, mùi rất hôi.
Viêm amidan hốc mủ là căn bệnh nguy hiểm bởi nếu không có phương án xử trị kịp thời bệnh rất dễ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như thấp tim, viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…

Cách điều trị viêm amidan hốc mủ

Có thể sử dụng kháng sinh để điều trị đối với trường hợp viêm amidan hốc mủ bởi vi khuẩn gây ra. Tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định thuốc uống, liều lượng và cách sử dụng sao cho hiệu quả. Các bạn cần lưu ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng vì nó có thể khiến cho vi khuẩn kháng thuốc, từ đấy làm việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
viêm amidan mủ
Một phương pháp khác khá hiệu quả được lựa chọn chữa trị cho bệnh nhân viêm amidan hốc mủ là phẫu thuật amidan. Song thế nhưng không phải trường hợp nào cũng áp dụng phương pháp này. Với những bệnh nhân viêm amidan mãn tính tái phát nhiều lần trong vòng 1 năm, viêm amidan cấp mủ hay những trường hợp xuất hiện biến chứng nguy hiểm thì cần phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

0 nhận xét: