Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

BỆNH CAO HUYẾT ÁP Ở NGƯỜI CAO TUỔI




Bệnh cao huyết áp hiện nay theo thống kê của bộ y tế thế giới WHO là bệnh ảnh hưởng đến 45% dân số trên toàn thế giới, trong số đó có rất ít người bệnh biết bản thân có bệnh và có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Bệnh huyết áp âm thầm phá hoại trong cơ thể, bệnh không có triệu chứng cụ thể, chỉ khi có những biến chứng nặng nề và nguy hiểm mới phát hiện được bệnh.

Theo những chuyên gia về bệnh huyết áp, huyết áp cao là một bệnh mạn tính, có biểu hiện chính là tăng áp lực động mạch, bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm ở nhiều cơ quan như tim mạch, não, thận và mắt. Bệnh huyết áp cao xảy ra với 2 thể thức chính bao gồm huyết áp cao nguyên phát và huyết áp cao thứ phát. Trong đó huyết áp nguyên phát chiếm khoảng 85%, bệnh này thường xuất hiện ở bất kỳ ở lứa tuổi nào nhưng phổ biến hơn ở tuổi già do quá trình lão hóa và suy yếu của cơ thể.


Các yếu tố nguy cơ gây bệnh huyết áp cao ở người cao tuổi bao gồm:
 Tuổi tác cao: Huyết áp cao xuất hiện phổ biến và rõ ràng hơn ở lứa tuổi 60 trở lên, bởi khi về già cơ thể bị lão hóa và hệ tim mạch đã bị những tổn thương kéo dài.

Yếu tố xã hội: Theo thực trạng hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ở thành thị thường cao hơn vùng nông thôn, và nguyên nhân chính là do cuộc sống công nghiệp ở thành phố hiện đại gấp rất nhiều lần vùng nông thôn.

Tình trạng thừa cân, béo phì: thừa cân béo phì thường là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao rất phổ biến, khi trọng lượng cơ thể vượt quá mức cho phép, tích trỡ lượng mỡ nhiều, đặc biệt là vùng eo và vùng đùi thì nguy cơ càng cao.

Nghiện rượu và thuốc lá: Hút thuốc lá làm cao huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, có thể tàn phá đối với sức khỏe của bạn, đặc biệt là nếu bị huyết áp cao.

Chế độ ăn quá mặn: Lượng muối quá 5 g/ngày. Trong muối ăn chứa hàm lượng natri vô cùng lớn ảnh hưởng trực tiếp tới huyết áp, các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng khuyến khích những bệnh nhân huyết áp cao, người mang tiền sử bệnh tăng huyết áp cần giảm thiểu muối trong bữa ăn từng ngày tốt nhất là dưới 2g muối/ngày.

Hiện nay để điều trị bệnh huyết áp hiệu quả người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, có chế độ giảm cân nếu thừa cân, ăn ít muối, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, bia và các chất kích thích; vận động thường xuyên với những bài tập như đi bộ, đạp xe…

0 nhận xét: