Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Bệnh tiểu đường có phổ biến không ?



BỆNH TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 1
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ có người lớn mới mắc bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) nhưng trên thực tế thì đã có rất nhiều trẻ bị căn bệnh nguy hiểm này. Vậy làm thế nào để phòng tránh bệnh tiểu đường, trẻ cần được chăm sóc như thế nào?...
Theo bộ y tế Việt Nam, tiểu đường tuýp 1 là loại tiểu đường thường gặp ở trẻ em, chiếm khoảng 90 - 95% trẻ dưới 16 tuổi. Đó là lý do tại sao tuyến tuỵ không thể sản sinh insulin.
Tiểu đường tuýp 1 giống như một bệnh tự động miễn dịch, điều đó có nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công vào tế bào chín hoặc một trong những tổ chức tế bào của cơ thể. Khi mắc tiểu đường tuýp 1 thì insulin - sản sinh tế bào ở các tuyến tuỵ bị phá huỷ.

Bệnh tiểu đường có phổ biến không?
Bệnh tiểu đường ở trẻ không phổ biến lắm, nhưng có rất nhiều thay đổi về số lượng trẻ mắc bệnh gia tăng trên thế giới ( theo số liệu Bộ Y TẾ Việt Nam):
Ở Anh và Wales: 17/100.000 trẻ mắc tiểu đường mỗi năm, Scotland là: 25/100.000 trẻ, Finland: 43/100.000 trẻ,Nhật: 3/100.000 trẻ mắc bệnh.
Theo thống kê 30 năm qua số lượng các trường hợp mắc tiểu đường ở trẻ em đã tăng gấp 3 lần. Ở Châu Âu và Châu Mĩ, tiểu đường tuýp 2 đã từng thấy lần đầu ở những người trẻ tuổi.
Lý do xu hướng gia tăng trẻ béo phì trong xã hội. Nhưng bệnh béo phì cũng không thể giải thích được tất cả số lượng mắc tiểu đường tuýp 1 ở trẻ ngày càng cao.
 
Béo phì có thể là một trong những nguyên nhân gây béo phì ở trẻ nhỏ

 Nguyên nhân nào khiến nhiều trẻ em lại mắc bệnh tiểu đường?
Cũng như lý do mắc bệnh ở những người trưởng thành, lý do mắc tiểu đường ở trẻ nhỏ không được biết đến cặn kẽ. Nó có thể liên quan đến gene và môi trường sống.
Phần lớn trẻ đều có khả năng mắc tiểu đường tuýp 1 đa số không phụ thuộc vào việc trẻ  sinh ra trong một gia đình có gene mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường có những triệu chứng gì?
Ở trẻ em cũng tương tự như bệnh ở người lớn. Chúng có dấu hiệu xuất hiện trong một vài tuần đầu như:
+ Khát nước.Mệt mỏi. Sụt cân. Thường xuyên đi tiểu và tiểu nhiều lần.
Ngoài ra chúng còn có các triệu chứng khác đối với trẻ em như: Đau bụng. Đau đầu. Có vấn đề về hành vi cư xử hơi khác thường.
Thỉnh thoảng bệnh tiểu đường bị nhiễm axit xuất hiện trước khi bệnh tiểu đường được phát hiện, mặc dù điều này ít xảy ra.
Các bác sĩ cũng nên cân nhắc khả năng mắc bệnh tiểu đường ở bất kỳ trẻ nào mà không liên quan tới tiền sử bệnh tật của gia đình hoặc đau bụng kéo dài trong một vài tuần.
Nếu bệnh được chẩn đoán, trẻ cần phải tham khảo những điều đặc biệt về tiểu đường của trẻ em.

0 nhận xét: