Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Bạn có thật sự hiểu ho gà là bệnh gì không ?

Ho gà là bệnh gì?

_ Nguyên nhân:

Ho gà là bệnh gì? Bệnh ho gà hay còn có tên gọi khác như: Pertussis hoặc Whooping cough. Đó là bệnh có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nó phát sinh ra từ một loại vi khuẩn có tên khoa học là Bordetella pertussis. Vi khuẩn này bám vào các nhung mao (nhỏ, thẳng như sợi tóc) lót ngay phía trong một phần đường hô hấp trên. Vi khuẩn này giải phóng cho các độc tố, gây tổn thương tới nhung mao và gây viêm ( phù nề ).
ho ga la benh gi 2
Ảnh phóng đại qua kính hiển vi của vi khuẩn Bordetella pertussis

_ Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ho gà:

Dấu hiệu để nhận biết ho gà là bệnh gì? Ho gà có khả năng gây nhiễm bệnh một cách nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả người lớn. Ban đầu, bệnh có thể chỉ có những triệu chứng giống như bị cảm lạnh, có thể ho hoặc là sốt nhẹ. Và bắt đầu ho nhiều lên sau từ 1-2 tuần kế tiếp. Không giống như cảm lạnh thông thường, bệnh này có thể biểu hiện với các cơn ho kéo dài trong nhiều tuần.
Đối với trể sơ sinh thì thường khá ít ho hoặc gần như là không ho, hay vào đó là hiện tượng ” ngừng thở ”. Đây là 1 triệu chứng tạm dừng hô hấp của trẻ. Và đối với trẻ nhỏ thì nó lhas là nguy hiểm. Vì một nữa số trẻ nhỏ mắc bệnh đã phải nhập viện để chữa trị.
Khi bị ho gà, chúng ta sẽ thấy có hiện tương như: Ho mạnh, nhanh, dữ dội, nhiều và rất nhiều…. để cố tống khí ra khỏi phổi, tương ứng là sẽ phải hít vào gắng sức khi có một tiếng rít lớn. Khi ho mạnh và dữ dội vậy sẽ khiến cơ thể có cảm giác buồn nôn( khan ) và rất mệt. Đối với thanh thiếu niên và người lớn thì sẽ khó thấy có tiếng rít mạnh và càng không dễ biểu hiện ở những người đã được tiêm chủng.

 _ Một số biểu hiện sớm từ 1-2 tuần sẽ có những triệu chứng như:

  • Chảy nước mũi
  • Sốt nhẹ (thường nhẹ trong suốt quá trình bệnh)
  • Ho nhẹ hoặc thúng thắng
  • Ngừng thở – tạm dừng hô hấp (ở trẻ sơ sinh)
Lý do dẫn đến điều đó bởi vì ở ho gà và cảm lạnh thông thường không quá khác nhau, chính vì vậy mà có khá ít người nghĩ đó là ho gà chỉ tới khi bệnh đã nặng lên. Người nhiễm bệnh dễ lây lan nhất vào khoảng 2 tuần sau khi bắt đầu ho. Có thể dùng kháng sinh để làm giảm khoảng thời gian dễ lây lan của người nhiễm bệnh.

 _Khi bệnh đã phát tác thì ta sẽ đơn giản nhận ra với những triệu chứng điển hình như:

  • Nhiều cơn ho nhanh theo sau bởi tiếng rít the thé
  • Nôn mửa
  • Kiệt sức (rất mệt) sau mỗi cơn hoho ga la benh gi 7
Đặc biệt chúng ta sẽ thấy có những cơn ho kéo dài tới hàng chục tuần.
Những cơn ho sẽ làm cho cơ thể kiệt sức nhưng thay vào đó nó lại cho chúng ta những biểu hiện tốt hơn. Cơn ho sẽ nghiêm trọng khi bệnh phát triển và dần dần cơn ho sẽ vào buổi đêm. Bệnh sẽ thuyên giảm đi đối với cơ thể tiêm vắc xin ho gà
Phục hồi sau ho gà có thể diễn ra chậm. Ho nhẹ hơn và ít hơn. Tuy nhiên, những cơn ho có thể quay lại vì nhiễm trùng hô hấp sau nhiều tháng sau khi mắc bệnh ho gà.

Ho gà là bệnh gì? Lây truyền ở bệnh như thế nào?

Ho gà là một bệnh rất dễ lây lan, và chỉ thấy lây từ người sang người. Những người bị ho gà sẽ lây cho người khác qua đường hô hấp thông qua giao tiếp trực tiếp, thường là khi ho hoặc khi hắt hơi. Đa số trẻ nhỏ bị lây bệnh trực tiếp từ người thân trong gia đình vì có thể họ không biết chính bản thân họ đang mắc bệnh.
Ho gà là bệnh gì? quá khó để chữa trị triệt để chăng?
Vì hiện nay đối với bệnh này vẫn chưa có vắc xin nào đạt hiệu quả 100% cả. Nếu ho gà lưu hành trong cộng đồng, khả năng mà một người ở bất cứ tuổi nào đã được tiêm phòng đầy đủ đều có thể mắc bệnh rất dễ lây lan này. Nếu bạn đã được tiêm phòng thì nhiễm trùng thường ít nghiêm trọng hơn. Với các triệu chứng nêu trên thì các bạn hãy khuyên những ai có triệu chứng đó nên đi khám bác sĩ để có thể kịp thời ngăn chặn cũng như chữa trị kịp thời.

Biến chứng đối với bệnh ho gà

Sơ sinh và trẻ em

Đối với trẻ em sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt là những trường hợp chưa được tiêm phòng thì bệnh có thể phát sinh ra các biến chứng gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng.
Có khoảng một nửa số trẻ dưới 1 tuổi bị ho gà phải nhập viện. Trẻ em càng nhỏ tuổi thì việc điều trị tại bệnh viện sẽ càng cần thiết. Trong số những trẻ sơ sinh nhập viện vì ho gà thì có khoảng:
– 1 trong số 4 trẻ (23%) bị viêm phổi (nhiễm trùng phổi)
– 1 hoặc 2 trong số 100 trẻ (1,6%) sẽ có co giật (run dữ dội, khó kiểm soát)
– 2/3 (67%) sẽ có ngừng thở (thở chậm hoặc ngừng thở)
– 1 trong 300 trẻ (0,4%) sẽ có bệnh não
– 1 hoặc 2 trong 100 trẻ (1,6%) sẽ tử vong
– 1 hoặc 2 trong 100 trẻ (1,6%) sẽ tử vong
ho ga la benh gi 3
Bít tắc tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh viêm phổi do bệnh ho gà

Thiếu niên và người lớn

Đối với độ tuổi này thì khá ít trường hợp bị bệnh và càng hiếm hoi khi đã tiêm phòng. Biến chứng ở thiếu niên và người lớn thường gây ra bởi bản thân các cơn ho. Ví dụ, trẻ/bạn có thể bất tỉnh, gẫy xương sườn trong cơn ho dữ dội. Trong một nghiên cứu, dưới 5% thiếu niên và người lớn mắc bệnh ho gà được nhập viện. Viêm phổi (nhiễm trùng phổi) được chẩn đoán trong 2% nhóm bệnh nhân này. Các biến chứng phổ biến nhất của một nghiên cứu khác ở người lớn mắc bệnh ho gà là:
– Sút cân (33%)
– Mất kiểm soát bàng quang (28%)
– Bất tỉnh (6%)
– Gẫy xương sườn do ho nặng (4%)
ho ga la benh gi 5
Đứa trẻ có các mạch máu bị vỡ ở mắt và bầm tím trên mặt do ho nhiều trong bệnh ho gà.

Chẩn đoán và điều trị bệnh

Chẩn đoán bệnh

Đối với bệnh ho gà, bác sĩ cũng có thể đưa ra chuẩn đoán giống một số bệnh khác bằng cách:
– Bệnh sử/diễn biến của các dấu hiệu và triệu chứng điển hình
– Thăm khám thực thể
– Xét nghiệm bao gồm lấy mẫu dịch tiết ở thành sau họng
– Xét nghiệm máu

Điều trị bệnh

 Ho gà là bệnh gì? có khó để điều trị?
Bệnh ho gà thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh và việc điều trị sớm rất quan trọng. Điều trị có thể khiến nhiễm trùng ít nghiêm trọng hơn nếu nó được bắt đầu sớm, trước khi những cơn ho xuất hiện. Điều trị cũng giúp dự phòng lây bệnh cho những người tiếp xúc gần (những người đã dành nhiều thời gian ở xung quanh người nhiễm bệnh). Điều trị sau 3 tuần bị bệnh gần như không giúp ích gì bởi vì vi khuẩn đã biến mất khỏi cơ thể của trẻ/bạn, ngay cả khi trẻ/bạn vẫn còn triệu chứng. Điều này là do vi khuẩn đã gây tổn thương cơ thể của trẻ/bạn.
Có một số thuốc kháng sinh điều trị bệnh ho gà. Nếu bạn hoặc con bạn được chẩn đoán bệnh ho gà, bác sĩ sẽ giải thích làm thế nào để điều trị nhiễm trùng. Sẽ có bài riêng về điều trị kháng sinh được khuyến cáo bởi Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng Bệnh tật Hoa kỳ (CDC) trong điều trị bệnh ho gà.
Bệnh ho gà đôi khi rất nghiêm trọng, cần được điều trị tại bệnh viện. Trẻ sơ sinh có nguy cơ cao nhất bị các biến chứng nặng do bệnh ho gà. Xem một số hình ảnh về trẻ sơ sinh đang được điều trị bệnh ho gà ở bệnh viện.
bé đang trong quá trình điều trị bệnh ho gà ” nặng ”
Nếu con bạn được điều trị bệnh ho gà tại nhà
Không tự ý sử dụng thuốc ho trừ khi đã được sự chỉ dẫn của bác sĩ. Vì không những không giúp ích mà ngược lại nó có thể làm hại cho trẻ, điều đó đã được khuyến cáo và nhất là đối với trẻ dưới 4 tuổi.
Kiểm soát để có thể làm giảm nguy cơ lây bệnh một cách hiệu quả bằng việc:
– làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ về việc sử dụng kháng sinh
– vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh xa các chất kích thích ( có khả năng gây ho ) như: khói thuốc, bụi bẩn, hóa chất, ……
– Sử dụng bình xịt hơi sương sạch và mát để giúp làm lỏng chất tiết và làm dịu ho
– Vệ sinh bản thân tốt
– tránh để bản thân mất nước, lien tục bổ xung nước bằng việc: uống nước thường xuyên, sinh tố, súp, hoa quả, …. Cần sự can thiệp kịp thời của bác sĩ nếu phá hiện bản thân có những triệu chứng như: khô miệng, miệng dính, mệt, buồn ngủ, khát, tiểu ít hoặc tã ướt ít hơn bình thường, khóc không ra nước mắt, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, ………
– tránh để bản thân đói bụng luôn dự phòng nếu buồn nôn.
Nếu con bạn được điều trị bệnh ho gà tại bệnh viện
Con bạn có thể cần giúp giữ đường thở thông thoáng, điều này có thể cần đến việc hút chất tiết đặc đường hô hấp. Nếu cần sẽ phải được theo dõi sát hô hấp và thở oxy. Truyền dịch có thể cần thiết nếu con bạn có các dấu hiệu mất nước hoặc biếng ăn. Các biện pháp dự phòng, như thực hành vệ sinh bàn tay tốt và giữ sạch các bề mặt, cần được tuân thủ thực hiện.

Ho gà là bệnh gì? Dự phòng bằng cách nào?

Vắc xin

Luôn là giải pháp tối ưu cho mọi lứa tuổi để tránh mắc phải căn bệnh này đó là tiêm phòng vắc xin. Ngoài ra chúng ta nên để ý tới 2 đối tượng đó là trẻ em sơ sinh và những gười có nguy cơ cao bị biến chứng do bệnh ho gà, nên tránh để 2 đối tượng này tiếp xúc với những người đang bị nhiễm.
ho ga la benh gi 8
tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em
Trước đây, để phòng tránh bệnh thì chúng ta biết đến với loại vắc xin tăng cường (nhắc lại ) bảo vệ cơ thể khỏi 2 bệnh là bạch hầu và uốn ván ( đối với thanh thiếu niên và người lớn), cứ mỗi mười năm còn gọi là Td. Đó là từ trước năm 2005, còn bây giờ đã có loại vắc xin tăng cường cho trẻ nhỏ, thiếu niên và cả người lớn( cứ mỗi 10 năm ) có tác dụng trước 3 loại bệnh đó là: uốn ván, bạch cầu và ho gà. Với cái tên là Tdap.
Rất dễ dàng để lựa chọn cho bản thân đối với người lớn, thay vì mỗi 10 năm với 1 mũi Td thì điều hợp lý hơn bây giờ sẽ là sự chọn lựa với mũi Tdap. Với mũi Tdap thì họ có thể được tiêm sớm hơn mốc 10 năm và sẽ thật là một ý tưởng hợp lý mỗi khi nói chuyện với nhân viên chăm sóc sức khỏe về cách giải quyết tốt nhất cho từng tình huống mà họ mắc phải.

Nhiễm trùng ở bệnh.

Khi đã được khẳng định của bác sĩ về bệnh ho gà đối với một ai đó thì một điều chắc chắn rằng người đó sẽ có được sự miễn dịch ( bảo vệ tự nhiên ) đối với nhiễm trùng trong tương lai. Đã có sự nghiên cứu khoa học thật rõ ràng rằng bệnh ho gà có thể cung cấp khả năng miễn dịch cho bản thân từ 4-20 năm. Nhưng khả năng miễn dịch sẽ không tăng lên theo thời gian mà nó sẽ giảm đi, vậy nên đã có những khuyến cáo về việc tiêm vắc xin dự phòng định kỳ .

Kháng sinh đối với bệnh.

Một khi bạn hay là người thân của bạn đã được chuẩn đoán là nhiễm bệnh thì điều nên làm đó là nghe theo khuyến cáo của bác sĩ về việc dùng kháng sinh dự phòng cho những ai có thể tiếp xú với người mắc bệnh để có thể bảo vệ bản thân cũng như là để tránh lây lan cho người khác.Về vấn đề sử dụng kháng sinh như thê nào cho an toàn và hợp lý thì sẽ có bài đăng hướng dẫn cụ thể.
Đặc biệt đối với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi hay với những phụ nứ có thai thì việc sử dụng kháng sinh sẽ là vấn đề quan trọng, nhưng sẽ thật hợp lý nếu có thể có được ý kiến từ bác sĩ đối với từng trường hợp. Vì không nên sử dụng một cách bừa bãi, điều đó rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Vệ sinh

Ho gà là bệnh gì? vệ sinh có cần thiết lắm ko?
ho ga la benh gi 9
là điều cần thiết khi vệ sinh bản thân sạch sẽ
Là một trong số những bệnh lây truyền qua đường hô hấp, thì chỉ với 1 cái hắt hơi hay 1 cái ho hoặc cũng chỉ là nói chuyện trực tiếp giữa 1 người mang bệnh và 1 người bình thường. ‘’ Virus ho gà ‘’ sẽ được giải phòng từ người mang bệnh và có thể được nhận lại trực tiếp đối với người bình thường. Vậy nên vệ sinh luôn là giải pháp được đánh giá cao để phòng chánh bệnh này. Một số biện pháp vệ sinh được đưa ra như:
– Che miệng và mũi bằng khan giấy khi ho và hắt hơi
– Bỏ khan giấy đã dùng vào thùng rác
– Nếu bạn không có khăn giấy, thì ho hoặc hắt hơn vào tay áo trên hoặc khuỷu tay của bạn, không ho hoặc hắt hơn vào bàn tay bạn
  • Ho gà là bệnh gì? Với những thông tin như đã chỉ ra như trên mọi người hãy cố gắng phòng chống 1 cách hiệu quả nhất đối với bệnh ho gà này để có cho mỗi chúng ta một cuộc sống khỏe mạnh. Xin trân thành cảm ơn!

0 nhận xét: